Giao thông

Khai thác tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ tháng 12/2018

Khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ tháng 12/2018

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đẩy mạnh thi công để dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có thể vận hành kỹ thuật vào tháng 10 và vận hành thương mại vào tháng 12.

Chiều 12/5, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã buổi kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Báo cáo Bộ trưởng tại công trường, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, hiện dự án đang tập trung hoàn thiện nốt 5% khối lượng cuối cùng. Dự án đang trong giai đoạn tập trung lắp đặt thiết bị, thang máy, thang cuốn kết hợp với hoàn thiện thi công xây dựng cơ bản.

 “Tiến độ các hạng mục chính đảm bảo theo kế hoạch đề ra, tuy nhiên việc giải ngân nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD đang chậm. Công tác đấu nối nguồn điện cũng chậm so với kế hoạch. Hiện mới giải ngân được đợt đầu tiên với 7,2 triệu USD do tổng thầu còn chậm trễ trong việc hoàn thành các thủ tục thanh quyết toán nên chưa đẩy nhanh được tiến độ”, báo Giao thông dẫn lời ông Phương nói.

Tại hiện trường, đoàn công tác đi thực tế bằng phương tiện đầu tàu chuyên dụng chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến, kiểm tra tiến độ thi công, các hạng mục công trình nhà ga, điểm đỗ dọc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dài 13km.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, các hạng mục chưa được đầu tư, kết nối đồng bộ, nên chỉ “cảm nhận” được phần nào chất lượng.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ tạo điều kiện thuận lợi để sớm giải ngân vốn đầu tư cho các đơn vị thi công công trình. Đồng thời yêu cầu Ban Quản lý dự án và nhà thầu rà soát lại thiết bị, rà soát lại hồ sơ kỹ thuật và các yếu tố có liên quan để làm hồ sơ tạm ứng, khoảng 70% – 80% nhằm hỗ trợ nguồn lực cho các nhà thầu tập trung thi công sớm những hạng mục còn lại.

Theo VOV, kết thúc chuyến thị sát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông là biểu tượng mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Khó khăn nhất của dự án trong giai đoạn vừa qua là nguồn vốn bổ sung 250,6 triệu USD đã được hai nước giải ngân, vì vậy không thể để các khó khăn, vướng mắc khác làm cản trở tiến độ dự án.

“Từ nay đến tháng 10/2018, chúng ta sẽ vận hành kỹ thuật. Tháng 12 sẽ vận hành thương mại. Trong giai đoạn vận hành kỹ thuật, chúng ta sẽ tiếp tục lắp đặt một số hạng mục cho hoàn chỉnh. Đến khi vận hành thương mại, toàn bộ thiết bị của công trình này phải hoàn thành 100%”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo Doisongphapluat.com

Loading...