Xã hội

TP.HCM làm metro ‘vừa làm vừa chạy’ vừa chờ vốn: Hoang mang

TP.HCM làm metro 'vừa làm vừa chạy' vừa chờ vốn: Hoang mang

TP.HCM hãy dồn sức làm cho xong một tuyến rồi tính tiếp, đừng làm  người dân hoang mang nữa.

TS Phạm Sanh – chuyên gia giao thông nhiều kinh nghiệm nói thẳng về quan điểm của Chánh Văn phòng UBND TP.HCM trong tư duy phát triển hệ thống metro TP.HCM.

TP.HCM lam metro 'vua lam vua chay' vua cho von: Hoang mang

Công nhân thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, TP.HCM – Ảnh: Tuổi trẻ

 Ông Sanh nhấn mạnh, TP.HCM có được cơ chế đặc thù nhưng vẫn phải tuân theo quy trình của Luật Ngân sách và Luật Đầu tư công, không thể làm khác.‘Coi thường dư luận’

“Tư duy làm metro kiểu “vừa làm vừa chạy”, và việc sắp xếp vốn như thế nào thì “TP sẽ cùng các cơ quan Trung ương bố trí” là rất thụ động, rủi ro.

Chỉ cần một trong hai luật thay đổi, TP.HCM sẽ không thể xoay trở nổi.

Tôi lấy ví dụ, khi muốn điều chỉnh vốn của dự án, TP.HCM không thể tự phá vỡ kế hoạch giải ngân trung hạn, không tự quyết định được mà phải  xin ý kiến Bộ Tài chính, Bộ KHĐT, thậm chí phải trình ra Quốc hội”, ông Sanh nói rõ.

Vị chuyên gia phân tích tiếp, muốn xây dựng hệ thống metro TP.HCM phải tuân theo trình tự thủ tục khi xét duyệt một dự án. Cụ thể là phải trình chủ trương, kế hoạch và các biện pháp triển khai…

Dựa trên cơ sở đó, HĐND, Chính phủ sẽ quyết định về mặt chủ trương và lên kế hoạch bố trí vốn. Nếu không được phê duyệt chủ  trương thì không thể giải ngân vốn mà làm”.

“Như đã thấy, vướng mắc tại tuyến Metro số 1 của TP.HCM hiện còn chưa xử lý xong, tuyến số hai phải xin lùi thời gian… tất cả vấn đề của các tuyến metro TP.HCM đều là vốn.

Vấn đề của TP.HCM bây giờ là phải xử lý triệt để những tồn tại cũ rồi mới tính làm cái mới. TP.HCM cần phải trả lời rất rõ ràng vì sao cả kỳ họp Quốc hội vừa qua vẫn chưa thể thống nhất được vốn cho tuyến metro số 1? Nguyên nhân do đâu? Gỡ vướng thế nào?

Sau đó, sẽ dồn toàn lực lo giải quyết dứt điểm cho metro số 1 trước, để đưa nó vào hoạt động. Trong thời gian đưa nó vào hoạt động sẽ có những đánh giá tác động của dự án tới kinh tế, xã hội như thế nào?

Hiệu quả mang lại ra sao khi đó mới tính làm tiếp hay không. Tất cả đều phải rất công khai, minh bạch, nếu đã khó khăn mà còn không minh bạch là rất nguy hiểm”, ông Sanh nói.

Vị chuyên gia nói tiếp: “Hiện nay, mọi việc vẫn còn bung bét như vậy mà tiếp tục đề xuất làm dự án mới là coi thường dư luận, khiến dư luận hoang mang thêm.

Việc này cũng giống việc một người dân làm cái nhà chưa trả nợ xong lại muốn làm thêm hai, ba cái nữa vậy”, ông Sanh nói rõ.

Gỡ khó thế nào?

Liên quan tới vướng mắc của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), vị chuyên gia chỉ rõ vướng mắc là do cả 2 bên đều đứng ở góc nhìn của mình nên chưa tìm được tiếng nói chung.

“Bộ KHĐT phải thay mặt Chính phủ xử lý về vốn ODA và có văn bản chính thức. TP HCM cũng phải có văn bản chính thức nói rõ cần gì, thiếu gì, lộ trình sao…bày tỏ rõ quan điểm của thành phố khi đó mới thành công”.

Tuy nhiên, điều ông lo ngại, con số  đội vốn từ 150% đến trên 200% tại các tuyến metro số 1, 2 và 5 của TP.HCM chưa phải là con số cuối cùng, cần phải tìm hiểu, làm cho rõ.

“Các nguyên nhân cho rằng, là do tỉ giá, trượt giá, dự án nghiên cứu sơ sài, khảo sát thiết kế thiếu sót, bổ sung điều chỉnh mục tiêu phạm vi dự án, chậm giải tỏa mặt bằng…

Tuy nhiên, nguyên nhân ít được chủ đầu tư đề cập là trách nhiệm, năng lực chuyên môn và quản lý của chủ đầu tư là chưa thỏa đáng”, ông Sanh nói.

Cũng theo ông Sanh, để không còn tái diễn hiện tượng dự án kéo dài và đội vốn, TP.HCM nên xây dựng một chương trình dài hạn về sử dụng ODA trong giao thông.TS Phạm Sanh nhấn mạnh: “Lý do chính là quy hoạch và nghiên cứu khả thi sơ sài dẫn đến chất lượng khảo sát thiết kế dự toán không chính xác, thiếu nhiều công việc và khối lượng, do đó, đội vốn là hiển nhiên” – ông Sanh nói.

“Điều quan trọng là TP.HCM cần tăng cường tính công khai minh bạch thông tin các dự án metro (chi phí, tiến độ, tình hình thực hiện, tồn tại), thường xuyên kiểm tra tiến độ chất lượng dự án, giám sát đánh giá hiệu quả dự án suốt vòng đời, tăng cường năng lực và trách nhiệm các ban quản lý dự án metro của TP”, vị chuyên gia nói.

Theo Baodatviet.vn

Xem Thêm:Người dân bị cáp viễn thông mắc vào cổ suýt chết: Ai chịu trách nhiệm?

Loading...